La San Đà Lạt một thoáng nhìn lại năm 2016 - phần cuối - TRUNG TÂM GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TƯ THỤC LA SAN ĐÀ LẠT

Phục vụ giáo dục giới trẻ, đặc biệt là trẻ nghèo!

Post Top Ad

Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2017

La San Đà Lạt một thoáng nhìn lại năm 2016 - phần cuối

Kính thưa quý thành viên gia đình La San Việt Nam trong nước và hải ngoại!
Những dòng sau đây xem như là một chia sẻ của Anh em Cộng đoàn La San Đà-lạt vào những ngày cuối năm Bính Thân 2016, vài dòng chia sẻ nầy mang đến cùng Anh Chị em La San lời chào hỏi thân thương và lời chúc tốt đẹp và ưu ái nhất từ xứ sở sương mù Đà-lạt.
tiếp theo phần II...
9)   Nhà mới


Một sự kiện khá nổi bật nơi Trung Tâm không thể bỏ qua: dãy nhà 3 tầng dành cho lớp học của Trung Tâm đã đưa vào hoạt động từ đầu tháng 12/2016. Chính xác hơn, lớp may đã khai trương nhà mới hôm ngày 12/12/2016. Sau đó đến các lớp đàn, lớp anh văn cho người khuyết tật, lớp Vi tính và lớp xây dựng … Những phòng trên tầng 1, dãy nhà Cộng đoàn, sẽ dành cho lớp Anh văn người lớn khi có nhu cầu. 
 
 
 
Tầng trên cùng của dãy nhà mới là nhà ngủ dành cho phái đoàn khách vãng lai, có thể tiếp đón từ 30-40 người. Giường nệm sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi. Quý Anh em và thân hữu có nhu cầu, xin liên lạc Fr. Gioan Trần, điện thoại 0988 812 081, là mọi việc được chăm lo chu đáo.
10) Những cuộc viếng thăm đáng ghi nhận
a) Đức Hồng Y Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn
La San Đà-lạt tổ chức sự kiện 150 La San Việt Nam và 75 năm La San Đa-lạt vào ngày 10 tháng 8. Chúng tôi có mời Đức Hồng Y tham dự, nhưng Ngài có việc phải đi ngay sau khi tham dự sự kiện ngày 8/8 tại La San Mai Thôn. Thế nhưng, trong một tíc tắc, khi Ngài xuống phi trường Đà-lạt hôm ngày 7/8, tranh thủ đến thăm các Frères tại Trung Tâm, nơi mà Ngài hết sức tâm huyết và ủng hộ hết mình khi biết các Frères có ý định xúc tiến trở lại Đà-lạt.
b) Các Sư Huynh Giám Tỉnh Tỉnh Dòng Pháp
Tỉnh Dòng Pháp đúng ra phải nói là Tỉnh Dòng Mẹ của Tỉnh Dòng Việt-Nam. Tính từ khi các Sư Huynh người Pháp sang Việt Nam cho đến thập niên 1970, có hơn 130 Sư Huynh người Pháp đã đến làm thừa sai tại đây, và hiện nay còn hơn 50 người quyết chí nằm lại và xin “nhận nơi nầy làm quê hương”: nghĩa trang Chí Hòa, Huế, nhà hài cốt Mai Thôn và 02 người tại nhà hài cốt nhà thờ Chánh tòa Đà-lạt.
Các Sư Huynh Giám Tỉnh được mời tham dự sự kiện ngày 8/8 tại La San Mai thôn, nhưng vì không được mời tham dự tại Đà-lạt nên các ngài đã mua vé về Pháp ngày 9/8/2016. Thế nhưng, vì tình cảm với anh em La San Đà-lạt, nên các ngài đã lên thăm thành phố sương mù trước đó 5 ngày, trong lúc anh em tất bật dọn nhà, nhưng cũng sắp xếp để đưa các ngài tham quan vài nơi. Các ngài say mê ngắm các tranh thêu của Cơ sở XQ.
c) Tiếp đón SH cựu Giám Tỉnh Pháp
SH. Nicolas Capelle, cựu Giám Tỉnh Pháp, cũng đã đến thăm Đà-lạt và chúc mừng La San Việt-Nam đầu tháng 9/2016. Khi còn trong nhiệm kỳ, ngài đã từng nâng đỡ các Anh em du học bên Pháp. Nhân dịp nầy, ngài được thăm viếng hầu hết các cộng đoàn La San Việt-Nam, từ Huế, Nha Trang, BMT, Yaly, Saigon. Gặp lại nhiều “bạn cũ” như SH Désiré làm ngài rất vui mừng và cho rằng đây là những “ngày nghỉ hè” thú vị nhất.  Từ ngạc nhiên nầy đến ngạc nhiên khác khiđi “vòng quanh đất nước”, vì sự thay đổi của đất nước và sự sáng tạo của Anh em La San trong việc thực thi sứ mạng, vì ngài đã đến Việt-nam lần đầu cách nay cũng gần 20 năm.
11)  Những cộng tác viên
SH Tổng Quyền nhắc lại trong Thư Mục Vụ năm nay rằng:
Ngày hôm nay, Anh em La San tiếp tục sứ mạng  của mình bằng việc cộng tác với những người nam và người nữ nhìn nhận  rõ ràng tính thích đáng của đoàn sủng La San. Những cộng tác viên của chúng ta cũng được mời gọi sống sứ mạng của họ như một chứng tá, một việc phục vụ và một sự hiệp thông (LD 13).
Luật Dòng không chỉ nhìn nhận sự đồng trách nhiệm trong sứ mạng mà còn khẳng định rằng các sư huynh và các cộng tác viên “cùng nhau bảo đảm sức sống của đoàn sủng nầy bằng việc gợi lên hay triển khai những cấu trúc linh hoạt, đào tạo và truy tìm mà nơi đó mỗi người có thể đào sâu sự hiểu biết về chính ơn gọi của  mình và của sứ mạng La San”
Trong chiều hướng đó, Anh em La San Đà-lạt mời gọi:
-       Các Sơ Dòng Đức Bà : “Cộng đoàn có 4 người mà hết 3 người cộng tác với các Frères rồi”, đó là lời phát biểu của…cấp trên của nhà Dòng: 01 Sơ dạy Anh văn, 01 Sơ dạy Vi tính và một Sơ dạy gui-tar .Toàn là những lớp dành cho những người kém may mắn.
-       Quý Thầy, cô trường Trung Cấp xây dựng TP. HCM: đều đặn mỗi tuần từ ngày thứ năm đến thứ bảy là khi thì Thầy, khi thì Cô, từ Saigon lên để dạy về môn xây dựng.  
-       Những anh em trưởng các bô môn: Anh văn, điện tử, nông nghiệp, nhạc,… là những Anh em cộng tác với Trung Tâm ngay từ những ngày đầu tiên để đưa Trung Tâm đi lên: Nguyễn Phúc Đại, Nguyễn Bách, Viên Ngọc Nam, Nguyễn hồng Hưng, Trần Trung Lập, Phạn đình Kiên… và một số giáo viên ngành điện tử và các môn học văn hóa
-       Các anh chị em thư ký, ẩm thực, phòng thí nghiệm và nhân công. Tất cả mọi người chu toàn công việc nơi vị trí của mình. Nhờ đó công việc tương đối đi vào nề nếp.
Chúng tôi nghiền ngẫm vài lo lắng nhưng cũng có vài hy vọng quay quanh những dự án khác nhau:
-       Cộng đoàn La San Đà-lạt toàn là những sư huynh lớn tuổi đáng lý được về hưu. Chúng tôi cần một người tương đối trẻ để lãnh chức vụ Giám đốc điều hành Trung Tâm;
-      Trung Tâm đang trong thời kỳ tạo uy tín vì vậy học viên chưa đông, chưa đủ sức “tự túc tài chánh” như cấp lãnh đạo mong muốn. Không tự túc tài chánh được thì vấn đề phục vụ những thành phần nghèo cũng bị giới hạn, vì ân nhân giúp thì có giới hạn.
-       Tuy nhiên, chúng tôi cũng hy vọng khi “nhà vãng lai” hoàn thành, sẽ có chút thu nhập để cộng đoàn không còn là gánh nặng của Tỉnh Dòng trong lãnh vực tài chánh.   
-       Chúng tôi hy vọng rằng với sự hiện diện của chúng tôi như là những chứng tá, sẽ là cầu nối cho Tỉnh Dòng có được những ơn gọi mới.
Để kết luận lời chia sẻ nầy, Trung Tâm xin gởi đến quý Anh em, quý thân hữu La San những lời của ĐTC Phanxicô: “Chúng ta được mời gọi để làm lớn lên một văn hóa nhân hậu, được đặt nền tảng trên việc tái khám phá sự gặp gỡ những người khác: một văn hóa mà trong đó không ai nhìn người khác với sự dửng dưng, cũng như ngoãnh mặt đi khi nhìn thấy sự đau khổ của những người anh em …” (Misericordia et misera, La miséricorde contre la misère, N° 20).
Xin cho con tim của chúng ta luôn hưởng trọn niềm vui trong những ngày Xuân và trong Năm mới sắp đến.
Chúa Giê-su ngự trị lòng ta. Luôn luôn.
Kính mời quý vị xem Album La San Đà Lạt nhìn lại năm 2016



Nhật Nhật Tân FSC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Top Ad