La San Đà Lạt một thoáng nhìn lại năm 2016 - phần I - TRUNG TÂM GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TƯ THỤC LA SAN ĐÀ LẠT

Phục vụ giáo dục giới trẻ, đặc biệt là trẻ nghèo!

Post Top Ad

Thứ Tư, 4 tháng 1, 2017

La San Đà Lạt một thoáng nhìn lại năm 2016 - phần I

Kính thưa quý thành viên gia đình La San Việt Nam trong nước và hải ngoại!
Những dòng sau đây xem như là một chia sẻ của Anh em Cộng đoàn La San Đà-lạt vào những ngày cuối năm Bính Thân 2016, vài dòng chia sẻ nầy mang đến cùng Anh Chị em La San lời chào hỏi thân thương và lời chúc tốt đẹp và ưu ái nhất từ xứ sở sương mù Đà-lạt.


Chúng tôi gồm các Anh em La San và những cộng tác viên La San, chúng tôi không thể nào để cho năm nầy qua đi một cách êm thắm mà không làm một bản tổng kết về bước tiến của Trung Tâm. Bước tiến nầy được và sẽ được đánh dấu qua cuộc viếng thăm của SH. Tổng Quyền  nhân dịp La San Việt-nam mừng kỷ niệm 150 các SH đến Việt-Nam ngày 8/8 tại Saigon và tại Đà-lạt, mừng 75 năm hiện diện của Anh em La San tại Đà-lạt vào ngày 10/8. Những thông tin về sự những kiện nầy, quý Sư huynh và Anh Chị em có thể biết rõ hơn qua những trang web của Tỉnh Dòng hay của Dòng: www.lsvn.info hoặc www.lasan.org hoặc http://lasan-ktdl.blogspot.com


Trên bình diện nhà Dòng, chủ đề được đề nghị cho năm nay là “Một lời mời duy nhất, nhiều tiếng nói”, đã được diễn giải rất nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, lời giải thích của SH Tổng Quyền làm chúng ta cũng phải quan tâm và suy nghĩ: vẫn luôn luôn là  lời gọi vang lên qua trung gian của nhiều tiếng nói… Đối với Đấng Lập Dòng Gioan La San, vẫn là lời gọi của Thiên Chúa được vang lên qua tiếng nói của ông Nyel, của bà Maillefer, của Chân phước Nicolas Roland, của linh mục Barré, của Dì Louis, của các “sư huynh chính yếu”, của những trẻ em con người nghèo và những người thợ thuyền … Lời gọi nầy luôn luôn được song hành cùng đòi hỏi phải lắng nghe, suy xét và đáp trả.   

Những biến cố tại trung tâm chúng tôi
1)   Trung Tâm đổi tên  và có số nhà
Theo truyền thống dân gian Việt Nam, khi nào có tên mới, hoặc đổi tên thì người ta hay nói … đãi chè ! Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội có lệnh đổi tên các Trung Tâm dạy nghề. Riêng chúng tôi, từ nay trở thành “Trung Tâm Giáo dục Nghề Nghiệp Tư Thục La San Đà-lạt”. Mời các bạn khi nào có dịp đi ngang qua Đà-lạt, đừng quên ghé Trung Tâm chúng tôi … ăn chè !
Chưa hết. Lâu nay mỗi khi kêu xe ngoài về Trung Tâm, chúng tôi chỉ nói: --- Cho về đường Triệu Việt Vương.
-       Số nhà ?
-       Chưa có – đối diện với cây xăng…
Riết rồi thành quen và thật sự nói đối diện với cây xăng thì xe khách, xe ôm sẽ tìm nhà dễ hơn là nói số nhà: 69. Số nhà mới được cấp 01 tháng! Ai cũng khen… số đẹp!



2)   Lớp điện dân dụng
Lớp điện dân dụng mở màn cho năm mới 2016. Lớp nầy được hội ESF (Energie Sans Frontière) tài trợ và giảng dạy nên được miễn 100% lệ phí. Giảng viên gồm có 5 người Pháp và 02 thông dịch viên. Học viên đến từ các nơi: Kontum, Nghệ an, Đak-lak, Bến tre và Đà-lạt. Gồm đủ thành phần, linh mục, nam nữ tu sĩ, 7 em người dân tộc… tổng cộng tất cả 30 học viên. Để được mở lớp nầy, chúng tôi phải xin phép Sở Ngoại Vụ !
Khóa học có 4 tuần, mỗi ngày học 8 giờ, tổng cộng 160 giờ. Trước khi kết thúc, các học viên phải qua một kỳ thi và kết quả đạt được 100% gồm đủ hạng, từ hạng ưu đến trung bình. Và đặc biệt, mỗi người đều được một thùng đồ nghề khi tốt nghiệp và chứng chỉ của hội ESF cấp.

Cũng trong dịp nầy, để khắc phục khó khăn về phòng học và cũng như để tạo thuận lợi cho những học sinh ở xa, Trung Tâm cũng cho xây 02 nhà cấp 4, một làm nhà ngủ, lớp học và một nhà ăn cho nội trú. Nhờ đó, vấn đề được giải quyết tốt đẹp. Kể từ đó, Trung Tâm có thể tiếp đón đến 40 học viên nội trú.  Tất cả là nhờ hồng ân quý SH. Cộng đoànLa San San Jose.
3)   Lớp Âm thanh ánh sáng
Vì thấy nhu cầu điều chỉnh âm thanh là một nhu cầu rất quan trọng nên  2 tuần trước khi lớp điện dân dụng kết thúc, Trung Tâm tiếp tục thông báo lớp Âm thanh và ánh sáng:
Một Hệ thống Âm thanh tốt là một đòi hỏi không thể thiếu hiện nay trong tất cả các nơi công cộng: nhà thờ, hội trường, các khóa hội thảo, tổ chức các sự kiện…. Và có thể nói được âm thanh là một yếu tố quyết định cho sự thành công những sự kiện nầy.
Một nhu cầu rất lớn cần đáp ứng.
Để đáp ứng nhu cầu nầy, Trung Tâm LA SAN thông báo chiêu sinh lớp kỹ thuật Âm Thanh – Ánh sáng
Được tổ chức tại Trung Tâm từ ngày thứ hai 28/3/2016 đến hết ngày thứ sáu 1/4/2016 (05 ngày).
Miễn học phí cho tất cả học viên.
Ngày học: từ thứ hai đến thứ sáu (5 ngày)
Sáng: 7g30-11g00
Chiều: 13g00 17g00
Kết thúc 2 khóa học nầy, hầu hết các học viên trở về địa phương công tác trong các họ đạo, giáo xứ của mình. Riêng có 5 em trong đó có 3 em người dân tộc tiếp tục phiêu lưu vô Saigon làm nhân viên cho công ty AT, với mức lương ban đầu là 4T5/tháng, bao ăn ở. Bước đầu rất đáng khích lệ và cho cả học viên và Trung Tâm.


còn tiếp...



Nhật Nhật Tân FSC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Top Ad