La San Đà Lạt một thoáng nhìn lại năm 2016 - phần II - TRUNG TÂM GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TƯ THỤC LA SAN ĐÀ LẠT

Phục vụ giáo dục giới trẻ, đặc biệt là trẻ nghèo!

Post Top Ad

Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2017

La San Đà Lạt một thoáng nhìn lại năm 2016 - phần II

Kính thưa quý thành viên gia đình La San Việt Nam trong nước và hải ngoại!
Những dòng sau đây xem như là một chia sẻ của Anh em Cộng đoàn La San Đà-lạt vào những ngày cuối năm Bính Thân 2016, vài dòng chia sẻ nầy mang đến cùng Anh Chị em La San lời chào hỏi thân thương và lời chúc tốt đẹp và ưu ái nhất từ xứ sở sương mù Đà-lạt.
tiếp theo phần I...
4)   Lớp Anh ngữ chuyên ngành
Xem hình lớp ngoại ngữ tại đây
Một cơ may cho các lớp ngoại ngữ vì được Sư huynh người Úc (Bro. LOU) trực tiếp giảng dạy với sự hỗ trợ đắc lực của một sư huynh trẻ: Sư huynh Francis Xavier Lê Dũng Mạnh. Nhờ vậy sau 01 năm chào đời, lớp Anh ngữ La San đã được nhiều người biết đến. Học viên tính đến nay đã hơn 50 người chia làm 4 lớp theo 4 trình độ và rất nhiều thành phần theo học, có cả bác sĩ, kỷ sư... Là một Trung Tâm dạy nghề, nên Trung Tâm hướng ngành Anh văn đến Anh văn chuyên ngành. Tuy nhiên, để đi vào chuyên ngành, các học viên phải có 2-3 năm học cơ bản, được chia ra làm nhiều cấp (level hay module). Mỗi cấp như vậy kéo dài trong 10 tuần.


Mục tiêu của Trung Tâm là các học viên phải đạt trình độ của mỗi cấp. Vì vậy, sau mỗi cấp, học viên phải trải qua một test, nếu đủ điểm, sẽ lên cấp tiếp theo. Những học viên không đạt được trung bình, Trung Tâm sẽ tổ chức một “lớp đặc biệt” để giúp các học viên nâng cao trình độ.
Ngoài ra, Bro. Lou là người rất có kinh nghiệm và rất sư phạm, cũng có rất nhiều sáng kiến rất hiện đại như Anh văn “on line” chẳng hạn, hoặc mở câu lạc bộ Anh văn để các học viên tập nói cho quen… Tất cả những sáng kiến đó là để giúp học sinh đạt nhiều kết quả trong việc học tập môn ngoại ngữ để tạo uy tín, thương hiệu cho Trung Tâm La San Đà-lạt.
5)   Các lớp đào tạo miễn phí
Dựa trên đoạn Phúc Âm thánh Matthêu 25, 31-36, SH Tổng Quyền đã nói rất mạnh về việc “phục vụ người nghèo” trong Thư Mục Vụ 2016:
“Đi qua “bên kia biên giới” là một động thái phức tạp, đôi khi làm cho khiếp sợ bởi vì nó bao hàm điều kiện bản chất người của chúng ta trong vinh quang cũng như trong sự khốn cùng của nó. Nghĩ rằng những người nghèo là những người tuyệt đối hạnh phúc, đơn sơ và không lương lẹo, đó là nói ngược lại với niềm tin ki-tô của chúng ta một cách nguy hiểm, rằng tất cả mọi người nam và người nữ đều cần đến việc cứu độ của Đức Ki-tô . Điều quan trọng cũng nên biết là “ngoài người nghèo, không có ơn cứu rỗi”[1]. Đọc nhanh bài Phúc Âm của thánh Mát-thêu về ngày phán xét chung nói rõ điều đó (Mt 25, 31-36).
Chúng ta không đến với người nghèo để cứu họ, nhưng để họ cứu chúng ta. Lại nữa, tôi khích lệ Anh em dùng thời gian để tâm niệm  về câu chuyện rất  rõ ràng của thánh Mát-thêu mà trong đó Chúa Giê-su ra lệnh cho chúng ta phải mang lại những lời đáp thực tế và cơ bản cho những nhu cầu của người nghèo. Sự dấn thân tích cực của người ki-tô-hữu để đáp lại những như cầu cơ bản đối với người nghèo không có thể thương lượng : thật vậy, sự cứu rỗi của chúng ta tùy thuộc vào mối quan hệ biệt vị của chúng ta đối với người đói, người bệnh, người vô gia cư, người tù, người bị loại trừ và người tị nạn.
Như quý Sư huynh và các Anh Chị em đã biết, Trung Tâm La San Đà-lạt luôn nhắm đến người nghèo, ưu tiên tiếp nhận những người kém may mắn, giúp họ có được một cơ hội vươn lên.

Vì vậy, cũng theo truyền thống La San, trong một lớp phải đóng học phí, Trung Tâm vẫn có những xuất học giảm một phần hay miễn 100% cho những học viên kinh tế khó khăn trong tất cả các lớp, đặc biệt là các em người dân tộc, cho dù ở nội trú, các em vẫn có thể được nuôi ăn ở tại Trung Tâm.
Bên cạnh những lớp đóng học phí, Trung Tâm cũng có một lớp ngoại ngữ Anh văn và một lớp đàn organ dành cho các em khiếm thị mỗi lớp 8 học viên. Tuy không được đầy đủ thuận lợi như các em khác, nhưng bù lại, các em nầy có một trí nhớ tuyệt vời. Ví dụ, khi có một bài nhạc mới, thầy dạo trước, em ngồi nghe chăm chỉ, chân nhịp nhịp, sau đó là đánh lại thuộc lòng. Dĩ nhiên, cũng phải nhờ thầy sửa cho hoàn chỉnh. Nhưng như vậy cũng rất siêu rồi.
Trong kỳ hè 2016, Trung Tâm cũng có tổ chức lớp bồi dưỡng hè cho những học sinh kém của cấp 2 và tiểu học. Nhờ ân nhân tài trợ tiền lương cho các thầy cô, vì vậy học sinh đến học đề được miễn phí 100%
6)   Lớp may
Sau nhiều tháng ngày ấp ủ, hẹn lần hẹn hồi, lớp may đầu tiên cũng khai giảng được vào ngày 12/12/2016 với 6 học viên. Còn khá hơn nhiều ngày khai giảng trường tiểu học Trương Vĩnh Ký ở Gia lai vào năm 2004, chỉ có 01 học viên! Cô giáo Ngọc, rất tận tâm và rất tâm lý, cho học viên tự do chọn buổi học, sáng hay chiều cũng được.

click vào hình để xem thêm hình ảnh của lớp cắt may
Một điều rất khích lệ anh em La San Đà-lạt là sự ủng hộ của các anh em và thân hữu. Vừa mới “hô” lên, anh chị em tấp nập gởi về Trung Tâm “vải vụn” tình người cho các học viên thực tập ! Nói là “vải vụn”, nhưng rất nhiều khúc vải dài 5m-10m và có cả “vải vụn cây” nữa ! Ai cũng phấn khởi hết. Sĩ số học sinh rất hứa hẹn sau Tết.
Luôn tiện xin thông báo cùng Anh  Em, nếu Anh Em nào cần may áo dòng, xin đừng ngại liên lạc với Trung Tâm. Cô giáo giỏi lắm. Bảo đảm may đẹp.
7)   Liên Kết với trường Trung Cấp xây dựng


Nói đi thì phải nói lại. Nhớ vào hồi đầu năm, hội đồng giáo xứ chánh tòa Đà-lạt đến chúc Tết Anh em Cộng đoàn. Chủ tịch hội đồng giáo xứ khen ngợi các Sư huynh quá sức, hay đúng hơn là khen giáo dục của các sư huynh và suy ra Trung Tâm sẽ đông đúc học sinh đến học…Nhưng thật ra thì thế hệ trẻ ngày nay chưa biết La San là gì, cho nên dư âm ngày xưa chưa đủ sức lôi kéo học sinh nhưng phải là chất lượng. Một sự cạnh tranh gắt gao về chất lượng hiện nay. Nói như thế để Anh em biết rằng, chiêu sinh không phải dễ dàng. Chính vì vậy mà Chúa chỉ đường Anh em  đến với trường Trung Cấp Xây dựng TP. HCM, xúc tiến xong thủ tục Liên kết và đã khai giảng lớp đầu tiên vào ngày 3/10/2016. Lớp hoàn toàn miễn phí, nhưng sĩ số chỉ lên đến 15 học viên và hầu hết là ở vùng sâu vùng xa. Tuy nhiên, một điều cũng làm Anh em phấn khởi là các Thầy Cô từ Saigon lên Đà-lạt dạy, rất thích thú và khen học sinh ở đây ngoan, chịu khó. Điều nầy phải tạ ơn Thiên Chúa đã chúc lành vì thành phần học sinh nầy, phải nói là không như học sinh phổ
thông.


Cũng trong chiều hướng đó, Trung Tâm cũng làm xong thủ tục để liên kết với một trường Trung Cấp thứ 2 để mở khóa sửa chữa ô-tô, sở trường của sư huynh Ba. Ai cũng nói là có tương lai, nhiều người thích… Nhưng để chờ xem.
Qua những lời chia sẻ nơi đây, Trung Tâm Đà-lạt tha thiết nhờ quý sư huynh, anh Chị em thân hữu, giới thiệu cho Trung Tâm những học viên, nhất là những học viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng muốn vươn lên trong cuộc sống, đến với chúng tôi, ở bất kỳ miền nào trên đất nước. Cuối khóa học các học viên được cấp bằng Trung Cấp rất có giá trị.
Kính mời xem thêm hình lớp xây dựng tại đây.
8)   Nông nghiệp
Ngoài những lớp mới khai trương trong năm 2016, Trung Tâm vẫn tiếp tục duy trì ngành nông nghiệp đã khởi sự từ những năm trước: cấy mô, dâu tây. Năm nầy, Sư huynh Đại mở mang thêm ngành trồng rau sạch trong các nhà lồng. Phần đất trống bên dưới được đưa hết vào sử dụng, không hoang phí. Thực ra, đây là một nghề mới đối với anh em mình. Vì vậy, phải nhiều ngày tháng nghiên cứu và học hỏi kinh nghiệm. Năm nay, mọi việc cũng tương đối đi vào ổn định. Tuy nhiên, phải khẳng định một điều: Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên.


[1] Sobrino, SJ, Jon. No Salvation outside the Poor - Prophetic Utopian Essays, Orbis Books, 2008.

còn tiếp...





Nhật Nhật Tân FSC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Top Ad